วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11 วันที่ 24 สิงหาคม 2555


   สวัสดีอาจารย์และเพื่อนๆ บรรยากาศวันนี้เย็นสบาย อาจารย์ให้จับกลุ่ม 2 คน แต่งเพลงและนิทานที่ตนเองได้รับ  อาจารย์เปิดเพลงเกาะสมุยให้ฟัง แล้วให้ทำดังนี้
    1. เพลงนี้ให้อะไรบ้าง =ความเพลิดเพลิน
    2. วัตถุประสงค์ = นำเสนอสถานที่เที่ยวเกาะสมุย
    3. ฟังแล้วรู้สึกยังไง = ฟังแล้วสบายใจ รู้สึกผ่อนคลาย สติสงบ  เหมือนเรากำลังอยู่ริมทะเลกับเพื่อนๆเล่นน้ำกันอย่างมีความสุข  ทำให้ลืมทุกอย่างที่เราไม่สบายใจ
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน
    วรรณกรรม เช่น เรื่องเล่า นิทาน ร้อยแก้ว ร้อยกรอง  เช่น เรื่องช้างน้อย อัลเฟรด - ส่งเสริมทักษะทางภาษา ย่อๆคือ ช้างมีงวงยาวมากรู้สึกอายเพื่อนๆชอบเก็บตัวอยู่คนเดียวมีเด็กติดอยู่บนกระดานเลื่อนช้างน้อยเห็นจึงเอางวงยาวๆนั้นไปช่วยเด็กสัตว์อื่นๆชื่นชมช้างมากแม้จะมีลักษณะที่ไม่เหมือนใคร
สอนให้เด็กๆได้ - ยอมรับสิ่งที่ตนเองเป็นรู้จักมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่นเห็นคุณค่าในตัวเอง สังคมควรยอมรับในความแตกต่างของผู้อื่น เด็กผู้หญิงเมื่อใครช่วยเหลือต้องกล่าวคำว่า"ขอบคุณคะ"
การส่งเสริมทักษะทางภาษา
   (1) เอานิทานไปเล่าให้เด็กฟัง(มีเทคนิคต่างๆมาบูรณาการ) เมื่อเล่าให้เด็กฟังเสร็จเราก็ควรให้เด็กเล่าให้ฟังส่งเสริมความสามารถในการจับใจความจากการดูภาพและฟังเรื่องราว การคาดคะเน- อะไรจะเกิดขึ้นอีกต่อไป/พูดถ่ายทอดความหมายให้คนอื่นเข้าใจซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการอ่าน/เด็กต้องเรียนรู้จากสัญลักษณ์
   (2) การประดิษฐ์ ได้ทำงานร่วมกัน ทักษะทางสังคม  การแบ่งปัน
   (3)ให้เด็กได้เล่นเกมการศึกษา โดมิโน่ จิีกซอว์ ลอตโต้ (การศึกษารายละเอียดของภาพ)ภาพเรียงลำดับเหตุการณ์
   (4)ให้เด็กได้ทำงานศิลปะ เรียนศิลปะเกี่ยวกับช้างเมื่อนั้นก็พาไปสวนสัตว์เพื่อไปดูของจริง
   (5)ให้เด็กทำขนมปังรูปช้าง เมื่อไปเล่นเครื่องสนามเขาจะพูดว่า"ไม่ต้องกลัวเดี๋ยวพี่จะช่วยเธอมาจากกระดานลื่นเอง"การฟังนิทานมาประยุกต์ใช้กับการพูดของตัวเอง
งานที่ได้มอบหมาย
- หาเนื้อเพลง แต่งเพลงหาท่าประกอบเพลง
- การเล่านิทานแบบเล่าไปฉีกไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น